GM là gì? Bản mô tả công việc và mức lương của GM

Đóng góp bởi:   CEO Tony Vũ
Thứ Hai, 06/01/2025 22:30:00 +07:00
Khái niệm GM là gì? GM là người dẫn dắt và điều hành hoạt động của doanh nghiệp, đảm bảo sự phát triển bền vững và đạt được các mục tiêu đề ra. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò, kỹ năng, thu nhập và con đường phát triển sự nghiệp của một General Manager.

1. Định nghĩa GM là gì?

Khái niệm GM là gì? GM (General Manager) hay còn được gọi là giám đốc điều hành hay tổng quản lý của doanh nghiệp, là người đứng đầu và chịu trách nhiệm quản lý chung cho một bộ phận, chi nhánh hoặc toàn bộ doanh nghiệp.

GM là người có quyền quyết định, chỉ đạo và điều hành hoạt động của tổ chức, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra theo đúng kế hoạch và đạt được mục tiêu đề ra. General Manager thường phải báo cáo trực tiếp cho General Director hay CEO của công ty.

Ngoài ra, General Manager cũng có thể được gọi với những cái tên khác nhau tùy thuộc vào các loại hình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. GM thường xuất hiện trong các lĩnh vực khách sạn, doanh nghiệp có quy mô toàn cầu, hoạt động ở đa quốc gia.

Nếu bạn thắc mắc GM là gì thì đây là người trực tiếp điều hành các hoạt động của một bộ phận hoặc cả doanh nghiệp
Nếu bạn thắc mắc GM là gì thì đây là người trực tiếp điều hành các hoạt động của một bộ phận hoặc cả doanh nghiệp

Xem thêm: Manager Là Gì? Vai Trò Của Manager Như Thế Nào Đối Với Doanh Nghiệp?

2. Vai trò của General Manager trong doanh nghiệp

Từ khái niệm GM là gì có thể nhận thấy được tầm quan trọng của các GM trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Hệ thống quản lý hiệu quả do GM dẫn dắt mang đến nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Xây dựng niềm tin và uy tín cho thương hiệu: GM chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ, từ đó tạo dựng lòng tin cho khách hàng. Sản phẩm chất lượng cao là minh chứng rõ ràng cho uy tín thương hiệu, tạo lòng tin và sự hài lòng cho khách hàng, góp phần tăng doanh thu và thị phần cho doanh nghiệp.
  • Giảm thiểu chi phí sản xuất: GM quản lý hiệu quả các hoạt động sản xuất, giúp phát hiện lỗi sản xuất sớm, hạn chế lãng phí nguyên vật liệu, nhân công và thời gian.
  • Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất: GM giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, tăng năng suất lao động. GM giúp doanh nghiệp xác định được những điểm yếu trong quy trình sản xuất, từ đó đưa ra giải pháp cải thiện hiệu quả hoạt động, nâng cao năng suất lao động và giảm thiểu lãng phí.
  • Thúc đẩy sự phát triển bền vững: GM đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường, an toàn lao động và đạo đức kinh doanh, góp phần tạo dựng hình ảnh thương hiệu tốt đẹp và thúc đẩy sự phát triển bền vững.
GM đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của doanh nghiệp
GM đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của doanh nghiệp

Xem thêm: General Manager là gì? Mô tả cụ thể công việc, nhiệm vụ và mức lương của GM

3. Bản mô tả công việc của một GM là gì?

Bản mô tả công việc của General Manager thường bao gồm:

  • Lãnh đạo và quản lý hoạt động chung của doanh nghiệp

Các GM thực hiện nhiệm vụ xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh, kế hoạch phát triển. Ngoài ra, họ cũng cần phải quản lý, giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của các bộ phận và phân bổ nguồn lực, quản lý tài chính và ngân sách cho hoạt động kinh doanh của công ty. Hàng tháng, họ còn cần phải xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp.

  • Phát triển và quản lý đội ngũ nhân sự

Các GM trực tiếp thực hiện tuyển dụng, đào tạo, đánh giá và thăng tiến nhân viên và xây dựng đội ngũ quản lý hiệu quả, thúc đẩy tinh thần làm việc hiệu quả.

  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng, đối tác

Ngoài ra, họ còn thực hiện các hoạt động tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng và xây dựng và duy trì mối quan hệ hợp tác với các đối tác chiến lược.

  • Giám sát và kiểm soát rủi ro

GM trực tiếp xác định và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động kinh doanh và từ đó lập kế hoạch và triển khai các giải pháp phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro.

  • Thực hiện các hoạt động liên quan đến luật pháp và các quy định

GM đảm bảo hoạt động kinh doanh tuân thủ luật pháp và các quy định của nhà nước. Ngoài ra, họ còn xử lý các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh.

  • Đại diện cho công ty trong các hoạt động đối ngoại

Vị trí công việc này cần phải tham gia các sự kiện, hội nghị, giao lưu với các đối tác, khách hàng và xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các cơ quan chính quyền, các tổ chức xã hội.

Các GM có nhiệm vụ đại diện cho công ty trong các hoạt động đối ngoại
Các GM có nhiệm vụ đại diện cho công ty trong các hoạt động đối ngoại

4. Mức lương của GM là bao nhiêu?

General Manager là mục tiêu của nhiều nhân viên đang làm việc tại các doanh nghiệp. Vậy chế độ lương thưởng của GM là gì mà lại khiến cho nhiều người khao khát?

Theo nhiều nghiên cứu thị trường cho thấy, mức lương trung bình cho General Manager tại Việt Nam đang dao động từ 30 - 100 triệu đồng mỗi tháng. Mức lương này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm: quy mô và ngành nghề của doanh nghiệp, kinh nghiệm làm việc,...

Ngoài mức lương cơ bản, các GM còn có thể nhận được các khoản thu nhập bổ sung như thưởng, cổ phần, hoa hồng,...

5. Yêu cầu kỹ năng và phẩm chất của General Manager

Để đảm nhận vai trò General Manager, bạn cần trang bị đầy đủ các kỹ năng và phẩm chất cần thiết, bao gồm:

Kỹ năng lãnh đạo

  • Khả năng truyền cảm hứng: GM cần tạo động lực và khơi dậy niềm tin cho đội ngũ, giúp họ phấn đấu hết mình vì mục tiêu chung của doanh nghiệp. Cách truyền đạt thông điệp rõ ràng, tạo dựng tầm nhìn chung, thúc đẩy tinh thần đồng đội là những yếu tố quan trọng.
  • Khả năng giao tiếp hiệu quả: GM cần giao tiếp rõ ràng, thuyết phục, đàm phán linh hoạt trong các cuộc họp, giao tiếp nội bộ và đối ngoại.
  • Kỹ năng giải quyết xung đột: GM phải xử lý các mâu thuẫn nội bộ một cách khôn khéo, thấu hiểu và tìm giải pháp tối ưu.
  • Tầm nhìn chiến lược: GM cần nhìn nhận tổng thể hoạt động của doanh nghiệp, dự đoán và đánh giá xu hướng thị trường để đưa ra quyết định chiến lược phù hợp.

Kỹ năng quản lý

  • Quản lý thời gian: GM cần quản lý thời gian hiệu quả, phân bổ thời gian hợp lý cho các công việc quan trọng, giữ năng suất làm việc cao.
  • Quản lý tài chính: GM cần hiểu biết về tài chính, kiểm soát ngân sách, lập kế hoạch tài chính, đảm bảo hiệu quả sử dụng tài chính của doanh nghiệp.
  • Quản lý nguồn lực: GM cần phân bổ hiệu quả nguồn lực nhân sự, vật liệu, tài chính, và các nguồn lực khác cho các hoạt động của doanh nghiệp.
  • Quản lý rủi ro: GM phải xác định và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn, lập kế hoạch và triển khai các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu chúng một cách hiệu quả.

Kiến thức chuyên môn

  • Kiến thức về lĩnh vực kinh doanh: GM cần hiểu rõ ngành nghề, thị trường, đối thủ cạnh tranh, xu hướng phát triển của ngành.
  • Kiến thức về quản lý: Nắm vững kiến thức về quản lý doanh nghiệp, quản lý tài chính, quản lý nhân sự, quản lý sản xuất, quản lý bán hàng,...
  • Kiến thức về luật pháp: Hiểu rõ các luật, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Các GM cần hiểu biết về kiến thức chuyên môn liên quan đến vị trí GM là gì và áp dụng trong công việc
Các GM cần hiểu biết về kiến thức chuyên môn liên quan đến vị trí GM là gì và áp dụng trong công việc

Hiểu rõ về GM là gì và vai trò của vị trí này vô cùng quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Để trở thành một GM thành công, bạn cần nỗ lực không ngừng, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, phát triển kỹ năng và luôn giữ vững tinh thần học hỏi. Hãy biến đam mê của bạn thành động lực để chinh phục mục tiêu trở thành General Manager.

Bài viết liên quan

Mẫu CV hot theo ngành nghề

Back to top

Job3s có thể giúp gì cho bạn?
chat